Sức Mạnh Của Sỹ Trong Bàn Cờ Quốc Gia

Quân Sỹ trên bàn cờ tướng luôn là một quân bảo vệ cho quân tướng, tuy chỉ là một quân yếu. Sỹ đi một ô một lần trên đường chéo trong cung. Sỹ què, Tướng nguy. Nước đi ít nhưng lại vai trò quan trọng vì bảo vệ cung cho vua, cho tướng. Sỹ mất, cung bị phá coi như thua cờ.

f:id:danhcotuong01:20180129140148j:plain

Hai quân Sỹ trong bàn cờ là hộ giá của quốc gia đó, nát hay còn là ở Sỹ. Có thể coi là giới tinh hoa của một quốc gia. Nếu nói rộng ra Sỹ bao gồm những Y Sỹ, Chiến Sỹ, ... thì là những người mang trọng trách lớn của đất nước.

co tuong hay

Nếu giới Sỹ yêu đất nước, có tầm nhìn xa trông rộng vài thập kỷ, thì dân được nhờ. Nếu họ giầu có mà chỉ lo mồ mả, nhà thờ hoàng tráng, mua sừng tê giác, tìm rượu vài trăm năm tuổi để hưởng thụ, chăm chăm tài khoản bên nhà băng Thụy Sỹ được đầy tiền… thì đất nước ấy đang đứng trước hiểm họa. Sự sụp đổ chỉ còn là vấn đề thời gian.

cách chơi cờ tướng

Tiến sỹ, thạc sỹ dùng bằng rởm thì làm sao có nền khoa học trung thực và thúc đẩy xã hội tiến lên, làm sao tạo ra của cải vật chất. Chí sỹ trùm chăn, kệ cho đời trôi, hỏi rằng đất nước đi về đâu.

cờ tướng việt nam

Xung quanh Lý Quang Diệu là giới kỹ trị, có đầu óc, nên Singapore là điểm hẹn của trái đất. Nó đúng với Estonia, quốc gia bé tý, và là hiển nhiên ở vùng Scandinave thiên đường mà Karl Marx cũng chỉ nằm mơ. Kể ra thì rất nhiều về giới Sỹ tỉnh táo đã giúp cho các quốc gia vượt lên cuộc đua.

Nhưng có giới Sỹ đã làm đế chế Suharto sụp đổ sau 30 năm cầm quyền ở Indonesia. Tại Philippines, vợ chồng Marcos với hàng chục tỷ đô la cũng không thoát khỏi, phải lên máy bay chạy trốn cùng với đám tùy tùng chính là những con Sỹ sâu mọt. Hệ thống XHCN sụp đổ bởi nhóm Sỹ xu nịnh, bao che và lũng đoạn chính quyền.