Cờ Tử và Cờ Hòa trong Cờ Tướng - Bạn Đã Hiểu Hết?

Trong bộ môn cờ tướng, những thế cờ, cách đánh mà phân chia ra nhiều lại cờ tướng khác nhau. Sau hơn 1000 năm xuất hiện và phát triển, cờ tướng sản sinh ra thêm những loại cờ mới rất thú vị và đậm tính thưởng tức. Những nhà nghiên cứu hoặc sáng tác cờ thế thường chia cờ tàn nghệ thuật ra hai loại:cờ tửcờ hòa.



a) Cờ tử: Là loại cờ một bên đi trước, sau một đòn hoặc một loạt đòn phối hợp tấn công giành thắng lợi (diệt được tướng của đối phương , coi như tướng đã tử). Loại cờ này thường phổ diễn nhiều đòn phối hợp đẹp mắt. Có người lại phân chia cờ tử ra làm 2 dạng:

- Dạng chiếu liên tục thắng: bao gồm những thế cờ mà bên đi trước sử dụng một loại nước tấn công bằng những cuộc điều quân khéo léo, lợi dụng nước chiếu để phối hợp các quân đánh bí. Có những thế cờ, bên đi trước liên tiếp sử dụng các đòn phối hợp hy sinh nhiều quân, cuối cùng chiếu bí đối phương.

- Dạng có nước trung gian: bao gồm những thế cờ mà bên đi trước, sau một loạt nước tấn công phá vỡ, được các mối đe dọa tức thời của đối phương, rồi phải thực hiện một nước trung gian, đúng là chìa khóa quyết định cho đòn tấn công thắng lợi sau đó. Loại này thường tương đối khó, vì người chơi tập trung tìm nước chiếu liên tục, mà không chú ý tìm nước chiếu trung gian.

b) Cờ hòa: căn cứ vào kết quả cuối cùng của cả hai bên hòa nhau để xếp loại. Đây là loại khó hơn cờ tử vì có nhiều ván bên đi trước phát hiện ra các cạm bẫy của đối phương, chơi một số đòn phối hợp, làm thay đổi tương quan lực lượng rồi phải tiếp tục chơi chính xác đến cuối trận mới hòa. Có người muốn chia loại này ra làm hai loại nhỏ hơn: dạng chính hòa và dạng hòa theo luật cờ. hoặc hòa nhưng có bên hơn thế bên kém thế gọi là quan hòa.

Cách phân chia này có lẽ chịu sự ảnh hưởng từ lịch sử phát triển cờ tàn. Thời kì mới xuất hiện, người ta thường thấy hầu hết là các loại cờ tử, mãi đến thế kỷ 16, 17 người ta mới có loại cờ hòa. Kiểu phân chia này làm người chơi có định kiến là cờ tử không có giá trị bằng cờ hòa, từ đó họ ít quan tâm nghiên cứu, học tập và thưởng thức cờ tử.

 

Để đọc thêm nhiều bài viết hay về cờ tướng truy cập: https://danhcotuong.org/