Trí Tuệ Nhân Tạo Lại Một Lần Nữa Thắng Con Người Ở Môn Cờ Vây

 Trí Tuệ Nhân Tạo lại một lần nữa chiến thắng con người nhưng đó có phải là dấu hiệu của một ngày tận thế sắp đến?

Thần đồng Ke Jie -  vị trí số 1 làng cờ vây thế giới- thua trước AlphaGo đó là cỗ máy đã thực hiện một số nước đi hết sức bất ngờ. Thần đồng đã tiết lộ về cảm nhận bản thân sau trận đấu "Tôi bị sốc. Nhiều nước đi (của AlphaGo) không thể nào xuất hiện trong các cuộc tỉ thí giữa người với người”.

game co tuong online

f:id:danhcotuong01:20180130125801j:plain

Zheng Hong, một kỳ thủ 9 đẳng đã giải nghệ cho rằng “Trí thông minh nhân tạo liên tục tiến bộ bằng cách đấu với chính nó hàng triệu lần”.

cờ caro online

Khác với những lần trước đây, AlphaGo trong trận đấu hôm qua dùng hai “bộ não” xử lý riêng biệt để tính toán các nước đi. Thậm chí trước khi tiến hóa như bây giờ, AlphaGo đã đánh bại đại kiện tướng cờ vây người Hàn Quốc Lee Sedol với tỉ số cách biệt 4-1 (năm 2016).

AlphaGo thắng không phải là tận thế. Con người không thể chạy nhanh hơn xe hơi, nhưng đoạt một tấm huy chương điền kinh Olympic vẫn mang nhiều ý nghĩa.

Kiện tướng cờ vây 9 đẳng Zheng Hong

“AI có thể giúp con người tìm giải pháp cho các vấn đề thậm chí chúng ta còn không biết bắt đầu từ đâu” - ông Demis Hassabis mô tả.

 

Cờ vây (tiếng Trung: weiqi) phổ biến ở Trung Quốc kể từ triều đại nhà Chu (năm 1046 – 256 trước Công nguyên). Từ Trung Quốc, môn này tiếp tục lan tỏa sang bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản và trở nên rất phổ biến.

Cờ vây là trò chơi đối kháng giữa hai người trên một bàn cờ kích thước 19x19 ô. Đây được xem là môn cờ phức tạp nhất do con người sáng tạo. Người ta nói số nước đi trên bàn cờ vây còn nhiều hơn số nguyên tử trong vũ trụ thấy được bằng mắt thường.

Cờ vây trở thành công cụ đo sức mạnh của AI so với con người kể từ khi máy tính DeepBlue của Hãng IBM đánh bại nhà vô địch cờ vua Gary Kasparov năm 1997.

Một trận đấu ở Trung Quốc, cái nôi của cờ vây, lại càng mang nhiều ý nghĩa. Một nhà trí thức Trung Quốc thời xưa sẽ được trọng vọng nếu có đủ các tài năng trong 4 lĩnh vực là “Cầm, Kỳ, Thi, Họa”.